TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Hà Nội đạt đồng thuận cao trong việc sắp xếp giảm 61 đơn vị cấp xã
Ngày đăng 25/04/2024 | 17:06  | Lượt xem: 58

Sáng 25-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 4-2024 để xem xét một nội dung theo chương trình công tác năm 2024 và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.

Tham dự phiên họp tại điểm cầu UBND thành phố có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà.

Sau khi sắp xếp, Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường UBND TP Hà Nội biểu quyết thông qua

Báo cáo về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, thành phố giữ nguyên đơn vị hành chính cấp huyện là 30 đơn vị, gồm 12 quận, 17 huyện, 1 thị xã.

Toàn TP hiện có 579 xã, phường, thị trấn. Sau sắp xếp còn 518 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 337 xã, 160 phường, 21 thị trấn). Như vậy, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại, gồm 46 xã, 15 phường tại 20 quận, huyện, thị xã.

Có 924.677 cử tri cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP. Trong đó, số cử tri đồng ý về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ 97%; tổng số cử tri đồng ý về tên gọi đơn vị hành chính mới sau sắp xếp trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ 96,54%.

Sau khi có kết quả tổng hợp lấy ý kiến cử tri, HĐND các cấp đã tổ chức kỳ họp chuyên đề thảo luận, biểu quyết và thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.

Trong đó, có 87 xã và 5 thị trấn đã tổ chức kỳ họp chuyên đề, tỷ lệ đại biểu HĐND tham dự kỳ họp đồng ý tán thành chủ trương đạt 100%; có 20 quận, huyện, thị xã đã tổ chức kỳ họp chuyên đề, tỷ lệ đại biểu HĐND tham dự kỳ họp đồng ý tán thành chủ trương đạt 100%.

Tại phiên họp, tập thể UBND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố; báo cáo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố.

Theo Phương án số 01/PA-UBND ngày 15-11-2023 của UBND thành phố, kết quả sau sắp xếp sẽ giữ nguyên đơn vị hành chính cấp huyện; số lượng đơn vị hành chính cấp xã dự kiến sẽ giảm từ 579 đơn vị xuống còn 509 đơn vị, giảm 70 đơn vị.

3 huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì không thực hiện sắp xếp trong giai đoạn này, sẽ thực hiện trong Đề án xây dựng huyện lên quận trong thời gian tới. Do vậy, số lượng đơn vị hành chính cấp xã dự kiến sẽ giảm 61 đơn vị.

Về kết quả tổng hợp lấy ý kiến cử tri, tổng số cử tri tham gia cho ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội là 924.677 cử tri. Tổng số cử tri đồng ý về việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt tỷ lệ 97%; tổng số cử tri đồng ý về tên gọi đơn vị hành chính mới sau sắp xếp trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt tỷ lệ 96,54%.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao đề án đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, xác định khá toàn diện những vấn đề cần điều chỉnh, xử lý khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng lưu ý các sở, ngành và quận, huyện, thị xã cần ứng trực, xử lý kịp thời, nhanh gọn, hiệu quả các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp; không được để xảy ra tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý các sở, ngành và quận, huyện, thị xã cần ứng trực, xử lý kịp thời, nhanh gọn, hiệu quả các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp; không được để xảy ra tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Liên quan đến công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, đồng chí Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư...

Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành. Trường hợp đặc biệt, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn Hà Nội bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn tại địa phương, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả của chính quyền cơ sở, tinh giản biên chế, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ nhân dân tốt hơn.

BÌNH LIÊN