TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Chính thức thông xe 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch
Ngày đăng 06/05/2024 | 16:35  | Lượt xem: 65

0h ngày 6/5, Hà Nội chính thức thông xe cầu vượt thép Mai Dịch thuộc dự án Vành đai 3 trên cao Nam Thăng Long - Mai Dịch. Trước đó, các nhà thầu dự án xây dựng 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch, trên tuyến đường Vành đai 3, đã tháo dỡ rào chắn để thông xe.

Ghi nhận vào 6 giờ sáng ngày 6/5, dòng phương tiện qua nút giao Mai Dịch hoàn toàn thuận lợi, không có cảnh ùn tắc như trước đây.

Phương tiện qua nút giao Mai Dịch vào sáng 6/5

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long - Vành đai 3 Hà Nội, do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư và liên danh Tokyu - Taisei (Nhật Bản) là nhà thầu thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư 384 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 5/2023, với kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía Tây Hà Nội.

Theo thiết kế, cầu Mai Dịch cũ được tách thành trục đường cao tốc, kết nối theo hai chiều của đường Vành đai 3 trên cao, kết nối cầu cạn phía đường Phạm Hùng (hướng đi cầu Thanh Trì) với cầu cạn phía đường Phạm Văn Đồng (hướng đi cầu Thăng Long và ngược lại).

Đối với 2 đơn nguyên cầu mới nằm hai bên cầu Mai Dịch cũ, phần đường dẫn có mặt cắt ngang rộng 7,75m, bố trí 1 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 1 làn xe máy rộng 2,75m.

Đơn nguyên cầu mới phía Hồ Tùng Mậu phục vụ xe ô tô và xe máy lưu thông vượt qua nút giao Mai Dịch theo hướng Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng.

Đơn nguyên cầu mới phía Xuân Thủy phục vụ xe ô tô và xe máy lưu thông vượt qua nút giao Mai Dịch theo hướng Phạm Hùng đi Phạm Văn Đồng.

Nút giao dưới cầu Mai Dịch được tổ chức giao thông theo hình thức đảo xuyến trung tâm kết hợp đèn tín hiệu, vạch sơn và biển báo.

Tốc độ lưu hành cho phép đối với các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Mai Dịch cũ và hai đơn nguyên cầu mới là không quá 60km/h. 

Sau hơn 1 năm thi công, dự án đã hoàn thành và chính thức được đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân từ ngày 6/5.

Mai Dịch là nút giao quan trọng ở phía Tây Thủ đô, tại đây thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ phương tiện ở đường Vành đai 3, đường Hồ Tùng Mậu và Xuân Thủy rất lớn. Để giải bài toán này, từ tháng 2/2023, Hà Nội đầu tư hơn 340 tỷ đồng xây dựng hai dải cầu bằng thép nằm hai bên cầu vượt vành đai 3. Sau khi hoàn thành, hai dải cầu vượt thép được kỳ vọng giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở nút giao Mai Dịch, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm với khu vực phía tây, phía Bắc Thủ đô và vùng lân cận.

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, tình hình giao thông qua nút giao Mai Dịch sáng 6/5 đã giảm nhiệt hơn những ngày trước đó khi chưa thông xe cho phương tiện lưu thông trên cầu vượt thép mới:

 

Bảo Bình