TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM

Tránh bẫy lừa đảo cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo
Ngày đăng 21/03/2024 | 16:39  | Lượt xem: 92

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ, đặc biệt là liên quan tới cán bộ của các cơ quan Nhà nước.

Anh ĐA (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), nạn nhân của vụ án cho biết, vào đầu tháng 3/2024, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ Công an quận Long Biên (Hà Nội) hỗ trợ xử lý căn cước công dân bị lỗi hệ thống, yêu cầu anh đến phường để khắc phục.

Do đang ở xa nên anh Đ.A hẹn ngày hôm sau sẽ lên phường giải quyết. Lúc này, đối tượng nói rằng cần hoàn thiện gấp hồ sơ nên yêu cầu anh tải phần mềm theo đường dẫn của đối tượng cung cấp để hỗ trợ xử lý từ xa. Do phần mềm có giao diện gần giống với giao diện Dịch vụ công trực tuyến nên anh D hoàn toàn tin tưởng và thực hiện các thao tác.

 

Cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, một nạn nhân bị lừa hơn 800 triệu đồng -0

Do chưa được nghe về các thông tin cảnh báo lừa đảo mà các cơ quan truyền thông phổ biến nên anh Đ.A đồng ý.Anh Đ.A cho biết, đầu tiên người phụ nữ này hướng dẫn anh vào Chrome, vào mục tìm kiếm tải một đường link dịch vụ công và anh làm theo các bước hướng dẫn, download rồi cài về máy, cấp quyền truy cập để được hỗ trợ xử lý thẻ căn cước. Theo trí nhớ của anh Đ.A, trang web phần mềm này có giao diện màu đỏ hình Quốc huy, bên trên ghi là dịch vụ công (App: Dịch vụ công.apk)

Theo anh Đ.A, quá trình này diễn ra trong khoảng 50 phút, giai đoạn cuối, anh Đ.A có cho app chụp lại mặt trước thẻ căn cước công dân và chuyển khoản 12.000 đồng vào số tài khoản Kho bạc quận Long Biên.“Tôi kết thúc thao tác mà không biết mình bị lừa", anh Đ.A nói.

Đến 19h cùng ngày, anh Đ.A mở thẻ tài khoản ngân hàng thì phát hiện, tài khoản ngân hàng của mình có giao dịch tự chuyển đi hơn 20 triệu đồng vào số tài khoản khác.

Thấy bất thường, anh Đ.A vội vàng kiểm tra 3 tài khoản ngân hàng khác của mình thì phát hiện tiền trong các tài khoản trên điều bị chuyển sạch. Trong đó, có một tài khoản ngân hàng không truy cập vào được. Sau khi nhờ ngân hàng kiểm tra thì anh Đ.A mới “tá hoả” phát hiện, tài khoản đó đã bị hack và chạy trên một thiết bị khác.

Ngay tối hôm đó, anh Đ. A trình báo công an. Đến sáng 13/3, qua hệ thống các ngân hàng, nạn nhân nay mới biết mình đã bị lừa đảo gần 853 triệu đồng. Trong đó, khoảng 97% số tiền được chuyển đến số tài khoản một người tên Nguyễn Thoại Em.

Câu chuyện của anh Đ.A chỉ là một trong rất nhiều nạn nhân khác, đang bị những kẻ lừa đảo lợi dụng sự phát triển của công nghệ để thực hiện các thao tác lừa đảo người dân với số tiền từ vài triệu cho đến vài tỷ đồng.

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo giả mạo cán bộ Công an, yêu cầu hỗ trợ cài đặt Dịch vụ công chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn lạ, đặc biệt là liên quan tới cán bộ của các cơ quan Nhà nước. Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk. Đồng thời, không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại. Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh phòng ngừa.

D.Hà