TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội; Công an thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội và các Tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế về việc cảnh báo mạo danh cơ quan BHXH yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, quảng cáo cung cấp dịch vụ giải quyết chế độ BHXH.
Ảnh minh họa
Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan này tiếp tục nhận được thông tin phản ánh từ một số đồng chí lãnh đạo quận, huyện, người dân, người lao động trên địa bàn Thành phố về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH thành phố Hà Nội gọi điện thoại đề nghị cung cấp thông tin cá nhân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD,… và mời chào sử dụng dịch vụ giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về thu, chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Thậm chí một số đối tượng dùng lời lẽ thiếu văn hóa gây bức xúc trong Nhân dân.
Nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của người lao động, người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị phối hợp thông tin đến người lao động, người dân trên địa bàn những nội dung sau:
1. BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã hiện không có chủ trương yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân thông qua điện thoại hay tin nhắn.
Khi có nhu cầu giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đề nghị đơn vị, người tham gia trực tiếp liên hệ BHXH Thành phố, BHXH các quận, huyện, thị xã để được hỗ trợ hoặc thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID - BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.
2. Để tránh bị lợi dụng, lừa đảo, người lao động, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách pháp luật BHXH, BHYT qua các kênh chính thống của Ngành BHXH; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng (không kết bạn zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân…).
3. Các kênh cung cấp thông tin chính thức về chính sách, pháp luật và tư vấn, hỗ trợ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của BHXH thành phố Hà Nội gồm:
- Trang thông tin điện tử: https://hanoi.baohiemxahoi.gov.vn
- Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/bhxhtphanoi (đã được cấp tick xanh).
- Zalo Offcial Account: Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội (đã được cấp tick vàng).
- Số hotline của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội: 024.37236555
- Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam số 1900.9068
Hà Nguyên
trao đổi kinh nghiệm
- Cảnh giác ứng dụng AI kết hợp sử dụng DeepFake, DeepVoice... làm giả thông tin để lừa đảo
- Khuyến cáo đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện tại cơ sở, hộ gia đình
- Cảnh giác với thủ đoạn lừa cài app ngân hàng giả mạo
- Khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC trong thời điểm mùa hanh khô