TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Ra mắt “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế” tại Cục Thuế TP Hà Nội
Ngày đăng 22/11/2024 | 08:47  | Lượt xem: 29

Sáng 21/11, Cục Thuế TP Hà Nội chính thức ra mắt ứng dụng “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế” - sản phẩm trí tuệ nhân tạo đầu tiên trong lĩnh vực quản lý thuế được triển khai thí điểm tại Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số, cải cách hành chính thuế và nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cùng lãnh đạo Tổng cục Thuế, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam bấm nút ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cùng lãnh đạo Tổng cục Thuế, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam bấm nút ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế

Phát biểu tại lễ ra mắt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là giải pháp chiến lược giúp ngành Thuế tối ưu hóa hiệu quả quản lý, nâng cao tính minh bạch và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp”.

“Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế” là sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên của ngành Thuế, được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu lớn và công nghệ hiện đại. Sản phẩm này tích hợp dữ liệu từ hệ thống văn bản pháp luật, thủ tục hành chính thuế và hơn 12.000 nội dung hỏi đáp thu thập từ các hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT).

Điểm nổi bật của Trợ lý ảo là khả năng trả lời tự động, nhanh chóng các câu hỏi của NNT với nội dung chi tiết, dễ hiểu. Ứng dụng còn tích hợp sẵn các mẫu biểu thủ tục hành chính, video hướng dẫn trực quan và có thể hoạt động 24/7 trên nhiều nền tảng như smartphone, máy tính bảng, máy tính cá nhân qua Cổng thông tin điện tử ngành thuế, ứng dụng eTaxMobile và ứng dụng “Công dân Thủ đô số iHanoi”.

Trong bối cảnh Cục Thuế TP Hà Nội đang quản lý hơn 236.000 doanh nghiệp, 235.000 hộ kinh doanh và hơn 10 triệu mã số thuế cá nhân, việc triển khai Trợ lý ảo không chỉ giúp giảm tải áp lực công việc mà còn nâng cao hiệu quả hỗ trợ, tăng cường tính tự giác tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.

Song hành với việc triển khai Trợ lý ảo, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Hệ thống dữ liệu này được phát triển trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết hợp với thông tin từ các ngành như Công an, Bảo hiểm xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, cơ quan thống kê…

Cơ sở dữ liệu ngành Thuế hiện quản lý thông tin của hơn 80 triệu người nộp thuế trên toàn quốc, bao gồm doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân. Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh với hơn 117 triệu bản ghi giao dịch mua bán. Trên cơ sở này, cơ quan thuế đã định danh hơn 325.000 gian hàng trực tuyến, tương ứng với 222.000 mã số thuế, cùng các thông tin chi tiết về địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, giá trị giao dịch…

Nhờ hệ thống dữ liệu hiện đại, tổng thu ngân sách từ hoạt động TMĐT trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt gần 35.000 tỷ đồng, tăng 9.000 tỷ đồng (136%) so với cùng kỳ năm 2023.

Cục Thuế TP Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng đến công tác hỗ trợ người nộp thuế trong lĩnh vực TMĐT. Đối với các trường hợp kinh doanh đến mức phải kê khai, nộp thuế, cơ quan thuế đã cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp để hướng dẫn thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Đối với những trường hợp cố tình trốn thuế hoặc không tuân thủ nghĩa vụ sau khi được tuyên truyền, giải thích, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo công bằng và minh bạch trong quản lý thuế.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, việc ra mắt ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là bước tiến cụ thể trong lộ trình chuyển đổi số của Cục Thuế thành phố Hà Nội; đồng thời thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế đối với ngành Thuế Thủ đô.

Đây cũng là thể hiện quyết tâm, sáng tạo, quyết liệt với phương châm hành động của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính chuyển đổi số Thành phố đặt ra, đó là "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu", Theo đó, mục tiêu là: Phát triển thủ đô Hà Nội: Văn hiến - Văn minh- Hiện đại, xanh, thông minh; thanh bình, thịnh vượng, Thành phố kết nối toàn cầu; với các giá trị cốt lõi "Chính quyền phục vụ - Doanh nghiệp cống hiến - Xã hội niềm tin - Người dân hạnh phúc"; Ba nguyên tắc là: Thượng tôn pháp luật - Luôn luôn lắng nghe - Thái độ phục vụ; Sáu phấn đấu là: Nhận thức đầy đủ - Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh - Hành động quyết liệt - Kết quả sản phẩm thực chất.

Để trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế phát huy hiệu quả cao nhất, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đề nghị Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục hoàn thiện công cụ (tích hợp thêm các chức năng dự báo, phân tích dữ liệu, đảm bảo thông minh hóa không ngừng); tăng cường tuyên truyền (thực hiện phương châm "5 lan tỏa": biết - hiểu - đồng thuận - tự nguyện - lan tỏa); thiết lập kênh phản hồi (thu nhận ý kiến từ người dân và doanh nghiệp để cải tiến công cụ theo nhu cầu thực tế, hướng tới "4 tiện ích 2 chủ thể sáng tạo", đó là ứng dụng phải phục vụ " mọi người - mọi lúc - mọi nơi - mọi thiết bị"; hai chủ thể sáng tạo "Người dân - cơ quan thuế ", người dân vừa là mục tiêu phục vụ nhưng vừa là chủ thể cùng với cơ quan thuế để tham gia chuyển đổi số, tham gia sáng tạo hoàn thiện ứng dụng, tham gia xây dựng phát triển Thủ đô.

 

Bảo Bình