TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU
Hà Nội đang đối mặt với áp lực giao thông ngày càng gia tăng. Để giải quyết tình trạng này, Thành phố đang đẩy mạnh đầu tư vào các bãi đỗ xe cao tầng và ngầm nhằm giảm tình trạng ùn tắc và đảm bảo trật tự đô thị. Hàng loạt kế hoạch đã được đề ra, trong đó có 9 dự án cụ thể và 73 danh mục đầu tư được khuyến khích triển khai.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường trả lời chất vấn
Sáng ngày 11/12, HĐND TP. Hà Nội tổ chức tái chất vấn về việc thực hiện các nội dung liên quan đến giao thông đô thị. Đại biểu Nguyễn Thanh Nam (tổ huyện Phú Xuyên) cho biết giao thông là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm lớn từ Thành phố. Dù nhiều công trình giao thông quan trọng đã hoàn thành, nhưng thực tế quản lý giao thông tĩnh vẫn gặp khó khăn lớn.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường, cho biết hiện Thành phố có 1.690 điểm trông giữ xe. Tuy nhiên, diện tích giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng 0,5% nhu cầu, trong khi theo quy hoạch phải đạt từ 3-4%. Tình trạng thiếu bãi đỗ xe không chỉ gây ùn tắc mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Ông Lê Anh Quân, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, chia sẻ, Thành phố đang xây dựng cơ chế đầu tư cho các bãi đỗ xe cao tầng và ngầm, dựa trên Luật Thủ đô 2024. Nội dung này thay thế Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng và bãi đỗ xe.
Trong thời gian tới, Thành phố dự kiến hoàn thành quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại các khu vực nội đô như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng vào quý II/2025. Đồng thời, các địa phương sẽ được hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các bãi đỗ xe ngầm.
Dù có nhiều chính sách ưu đãi, lĩnh vực đầu tư bãi đỗ xe vẫn gặp khó khăn do số vốn ban đầu lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài. Ông Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh: “UBND TP đã rà soát và xây dựng 9 dự án cụ thể, đồng thời đề nghị đưa 73 danh mục vào diện khuyến khích đầu tư.”
Thành phố cũng đang xem xét các giải pháp khác như đấu giá quyền khai thác và ứng dụng công nghệ trong quản lý bãi đỗ xe. Đối với các khu vực nội đô đông đúc, Sở GTVT sẽ trình UBND TP danh mục 250 tuyến phố được phép trông xe tạm thời với điều kiện không gây ùn tắc.
Ngoài việc đầu tư bãi đỗ xe, Hà Nội cũng triển khai Đề án giao thông thông minh, chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn 2025-2027: Hình thành và phát triển hệ thống; giai đoạn 2027-2029: Mở rộng phạm vi ứng dụng; giai đoạn sau 2030: Đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Hiện Thành phố đã triển khai 360 điểm đỗ xe với hệ thống “2 không, 1 có” (không tiền mặt, không dừng và có hóa đơn). Mô hình này đã thí điểm tại 17/30 quận, huyện với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 97,7%.
Hà Nội kỳ vọng các bãi đỗ xe hiện đại sẽ không chỉ góp phần giảm ùn tắc mà còn cải thiện chất lượng sống và đảm bảo mỹ quan đô thị trong tương lai gần.
Bảo Bình
thông báo
- Tăng cường tuyên truyền pháp luật về một số mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 01/01/2025
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô đã được ban hành
- Truyền thông, phổ biến các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8; Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật dịp Tết Ất Tỵ 2025 và một số vấn đề dư luận quan tâm