TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Hà Nội: Phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" các cấp học phổ thông
Ngày đăng 10/01/2025 | 12:24  | Lượt xem: 35

Vào sáng ngày 9/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" nhằm thúc đẩy tinh thần tự học, đổi mới phương pháp dạy và học, đồng thời thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục ngoại ngữ giữa các trường nội thành và ngoại thành.

img-2185.jpg

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các khách mời bấm nút phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Phong trào này cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của thành phố nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ của toàn bộ học sinh trên địa bàn, từ đó đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng tự học của học sinh và khơi gợi niềm đam mê học tập ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Hà Nội có quy mô, chất lượng giáo dục dẫn đầu cả nước. Vì vậy, thành phố phải là địa phương đi đầu cả nước về việc thực hiện nhiệm vụ "Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá, ở khu vực nội thành, nhờ có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, học sinh được tiếp cận với những chương trình đào tạo tiên tiến, giáo viên giàu kinh nghiệm và các tài liệu học tập phong phú. Trong khi đó, tại các vùng ngoại thành, dù các thầy cô giáo rất nỗ lực nhưng điều kiện còn nhiều hạn chế, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến nguồn tài liệu hỗ trợ. Điều này khiến học sinh ở các vùng ngoại thành gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ; từ đó làm giảm cơ hội cạnh tranh và hội nhập. Vì vậy, kế hoạch thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa các vùng nội thành và ngoại thành không chỉ là nhiệm vụ trước mắt, mà còn là trách nhiệm lâu dài của ngành Giáo dục Hà Nội. Đây là việc để mà ngành hiện thực hóa phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau"; đồng thời hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, công bằng và bền vững cho mọi học sinh.

Để hiện thực hóa các mục tiêu của kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" trên toàn thành phố từ ngày 20/2 - 20/3 nhằm khơi gợi niềm đam mê học tập của học sinh. Phong trào được triển khai với các hoạt động cụ thể như: Học sinh dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tự học ngoại ngữ; các thầy cô hỗ trợ học sinh bằng cách xây dựng tài liệu tự học và tổ chức các câu lạc bộ ngoại ngữ; các trung tâm ngoại ngữ hỗ trợ tổ chức các lớp học, hội thảo hoặc tài liệu miễn phí cho học sinh ngoại thành…

Phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích học sinh tự học mà còn được xem như bước khởi đầu quan trọng trong kế hoạch lâu dài nhằm thu hẹp khoảng cách chất lượng dạy và học ngoại ngữ giữa nội thành và ngoại thành. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ tháng 1/2026, mô hình "cặp trường kết nghĩa" sẽ được triển khai thí điểm. Mô hình này sẽ ghép đôi các trường nội thành và ngoại thành để chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu, và phương pháp giảng dạy nhằm đảm bảo học sinh ngoại thành có cơ hội tiếp cận chất lượng giáo dục tương đương với nội thành.

Bên cạnh đó, các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy cũng đang được áp dụng, bao gồm tăng cường học qua dự án, tổ chức các buổi giao lưu với người bản ngữ, và xây dựng các chương trình học ngoại ngữ mang tính thực tiễn cao. Điều này giúp học sinh không chỉ học ngôn ngữ mà còn phát triển kỹ năng mềm và hiểu biết văn hóa. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đang lên kế hoạch thành lập các đội hỗ trợ lưu động đến các khu vực khó khăn, nhằm mang lại cơ hội học tập bình đẳng cho mọi học sinh trên địa bàn.

 

Hà Nguyên