TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.
Nghị định này quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, bao gồm: kiểm định xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy
Theo đó, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới là tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Theo đó, tại Chương II Nghị định 166/2024/NĐ-CP đã quy định rõ về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Cụ thể, Nghị định 166/2024/NĐ-CP nêu rõ điều kiện chung về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới bao gồm: Đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực và hệ thống quản lý chất lượng theo quy định tại Nghị định 166/2024/NĐ-CP và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở đăng kiểm).
Có đăng kiểm viên phù hợp với chức năng của cơ sở đăng kiểm. Đăng kiểm viên gồm: đăng kiểm viên hạng I, đăng kiểm viên hạng II, đăng kiểm viên hạng III.
Có giấy tờ, tài liệu theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đất đai; kết nối giao thông và đấu nối đường bộ theo quy định; bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy và pháp luật khác có liên quan khi xây dựng, đưa cơ sở đăng kiểm vào hoạt động.
Về nhân lực, Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới phải đáp ứng điều kiện sau về số lượng nhân lực: Có tối thiểu 1 lãnh đạo cơ sở đăng kiểm là đăng kiểm viên hạng II trở lên. Có tối thiểu 1 lãnh đạo bộ phận kiểm định là đăng kiểm viên hạng I.
Có tối thiểu 2 đăng kiểm viên từ hạng II trở lên. Nghị định 166/2024/NĐ-CP nêu rõ, nhân sự quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định 166/2024/NĐ-CP được tham gia kiểm định tại các dây chuyền kiểm định và được tính là đăng kiểm viên theo quy định.
Có nhân viên nghiệp vụ để thực hiện các công việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, nhập dữ liệu, tra cứu thông tin, in kết quả kiểm định, lưu trữ hồ sơ.
Nghị định 166/2024/NĐ-CP nêu rõ, hoạt động của cơ sở đăng kiểm phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ các quy định của Nghị định 166/2024/NĐ-CP và pháp luật có liên quan về hoạt động kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cơ sở đăng kiểm xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới, thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cơ sở kiểm định khí thải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thực hiện kiểm định khí thải và cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cơ sở đăng kiểm có đăng kiểm viên được cấp chứng chỉ chuyên môn về kiểm định xe máy chuyên dùng theo quy định của pháp luật được thực hiện kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe máy chuyên dùng. Tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đưa phương tiện đến kiểm định.
Đáng chú ý, cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các phương tiện: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; có bằng chứng về việc chủ xe làm giả tài liệu của phương tiện; có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Với quy định như trên sẽ có hàng loạt phương tiện bị từ chối kiểm định, vì các lý do: Chủ xe chưa thực hiện trách nhiệm giải quyết vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xe đã thực hiện cải tạo nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi Chứng nhận đăng ký xe; xe đã chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải (biển số màu vàng) nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi Chứng nhận đăng ký xe hoặc ngược lại; màu sơn trên chứng nhận đăng ký xe không đúng so với màu xe thực tế; chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo xe dẫn đến thông số kỹ thuật của xe có sự sai khác với chứng nhận đăng ký xe.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do hệ quả trong một thời gian dài chủ phương tiện đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Do vậy, quy định lần này đưa ra để cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện phải tuân thủ thực hiện đúng, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và để thống nhất dữ liệu phương tiện giữa cơ quan đăng ký xe và cơ quan đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện và xử lý vi phạm.
THANH LAM
thông báo
- Tăng cường tuyên truyền pháp luật về một số mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 01/01/2025
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô đã được ban hành
- Truyền thông, phổ biến các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8; Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật dịp Tết Ất Tỵ 2025 và một số vấn đề dư luận quan tâm