HOẠT ĐỘNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
Tăng cường tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.
UBND Thành phố đã có Kế hoạch số 04/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Kế hoạch nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu. Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực; sản phẩm, hàng hóa làng nghề truyền thống; nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội; Hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), tích cực thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Mục tiêu của Thành phố trong năm 2025, phấn đấu giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 55%; TTKDTM trong thương mại điện tử đạt 50%; các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử đạt 70%; Website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến đạt 80%; doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 50%; doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đạt 40%.
Duy trì 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR code truy xuất nguồn gốc; 100% số doanh nghiệp, tổ chức đăng ký phát hành Hóa đơn điện tử; Duy trì tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 100%; Duy trì tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 100%...
Tại Kế hoạch, Thành phố Hà Nội đã đề ra 14 nhóm nhiệm vụ và giải pháp, trong đó tăng cường tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển thương mại điện tử của Trung ương và Thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình thương mại điện tử mới, tiên tiến.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ TTKDTM trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, chợ truyền thống, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.
Phát triển hạ tầng dịch vụ logistics phục vụ hoạt động thương mại điện tử; xây dựng và nâng cao năng lực hệ thống kho bãi, địa điểm lưu giữ hàng hóa tập trung, mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, kết nối với các địa phương khác trong cả nước, khu vực và toàn cầu. Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP; xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
Phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo, hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa; tiếp cận mở gian hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước; Phối hợp các hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử tổ chức các hội nghị, sự kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, trang website của doanh nghiệp nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hiệu quả Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Thành phố.
Phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến và thị trường sản phẩm du lịch cạnh tranh trên môi trường mạng. Triển khai có hiệu quả các nội dung xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của người dân trong hoạt động thương mại điện tử. Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội. Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.
Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và quản lý thuế điện tử trong thương mại điện tử; triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế; Đa dạng hóa các hình thức thu, nộp thuế không dùng tiền mặt, hiện đại hóa công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách nhà nước, Thành phố sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử; đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định.
Tại Kế hoạch, UBND Thành phố giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử; tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện kết nối về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp cận các sàn giao dịch thương mại điện tử trên thế giới nhằm hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa; hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử mở rộng thị thường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng... Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND quận, huyện, đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn cá nhân, hộ kinh doanh, thương nhân đẩy mạnh ứng dụng TTKDTM, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% các chợ, các tuyến phố hoạt động thương mại trên địa bàn Thành phố có sử dụng TTKDTM trong mua bán hàng hóa, dịch vụ./.
thông báo
- Phóng sự "Kết quả công tác tư pháp năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp thủ đô năm 2025"
- Tài liệu Hội nghị triển khai công tác tư pháp trên địa bàn Thành phố năm 2025
- Thành phố Hà Nội tiếp tục hỗ trợ mức phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID đến hết ngày 30/6/2025