HOẠT ĐỘNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Mở rộng, đổi mới mô hình 05 Tổ công tác tổ chức giao thông để đảm bảo hoạt động thiết thực, hiệu quả
Ngày đăng 19/08/2024 | 15:33  | Lượt xem: 124

Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các nhóm hành vi nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; xe ba, bốn bánh tự chế, sản xuất lắp ráp trái quy định

Văn phòng UBND Thành phố đã ban hành kết luận của đồng chí Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành  phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT Thành phố tại Hội  nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6  tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024  trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đánh giá, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa  bàn thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp, tăng cả 03 tiêu chí, cụ thể: đã xảy ra  805 vụ TNGT làm 339 người chết, 688 người bị thương (so sánh với cùng kỳ  năm 2023: tăng 227 vụ = 39,27%, tăng 08 người chết = 2,42%, tăng 301 người  bị thương = 77,78%); có duy nhất 01 địa phương TNGT giảm cả 03 tiêu chí  là quận Hà Đông; có 11/30 địa phương tai nạn giao thông tăng cả 03 tiêu chí  (Ba Đình, Long Biên, Thanh Xuân, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Sơn Tây, Ba Vì,  Chương Mỹ, Ứng Hòa, Quốc Oai, Đan Phượng); đặc biệt trong tháng 7/2024, có  01 địa phương để xảy ra 01 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 04 người,  bị thương 01 người trên địa bàn huyện Hoài Đức. 

Nguyên nhân gây tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2024, như:  không chú ý quan sát (30,06%), sai phần đường (11,8%), vượt sai quy định  (3,23%), quá tốc độ (6,71%), chuyển hướng sai quy định (5,96%), đi vào đường  cấm (0,12%), không giữ khoảng cách an toàn (6,21%), nguyên nhân khác (35,9%). Về tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông, đường liên thôn, liên xã và  đường nội thị chiếm tỷ lệ chính (liên thôn, liên xã: 38,39%; nội thị: 30,93%),  còn lại là các tuyến cao tốc (0,75%), quốc lộ (12,8%), tỉnh lộ (15,53%), đường  sắt (1,61%); về phương tiện: mô tô chiếm tỷ lệ chính: 61,62% (bao gồm gây tai  nạn và liên quan); ô tô: 32,68%, còn lại là các phương tiện (xe đạp, tàu hỏa, bộ  hành và phương tiện khác). Tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn: xảy  ra 75 vụ làm 13 người chết, 81 người bị thương; liên quan đến xe quá khổ, quá  tải, cơi nới thành thùng: xảy ra 09 vụ TNGT làm 05 người chết, 03 người bị  thương; liên quan đến người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng ma túy:  xảy ra 02 vụ TNGT làm 03 người bị thương. TNGT liên quan lứa tuổi học sinh  xảy ra 142 vụ, làm 39 người chết, 189 người bị thương (so sánh cùng kỳ tăng 61  vụ, tăng 01 người chết, tăng 98 người bị thương). 

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TW  ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo  của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình  mới; các Nghị quyết, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số  10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn  giao thông đường bộ trong tình hình mới, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày  21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa  tuổi học sinh trong tình hình mới, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 về  tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh  doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND  và UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Chuyên  đề số 09 về tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và các  giải pháp trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của UBND  Thành phố tại Văn bản số 2359/UBND-ĐT ngày 19/7/2024.

 Sở Giao thông vận tải (cơ quan thường trực Ban ATGT Thành phố) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố, UBND các quận,  huyện, thị xã thường xuyên rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn  giao thông, các bất cập trong tổ chức giao thông; tiếp tục triển khai mô hình  cổng trường an toàn giao thông trên các tuyến đường quản lý theo phân cấp;  đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử  lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành  khách, hàng hóa; vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt  tại các bến khách ngang sông trên địa bàn Thành phố; kiểm soát tải trọng  phương tiện ngay tại đầu nguồn (bến, bãi, mỏ vật liệu xây dựng,…). 

Thường xuyên duy tu, duy trì, đảm bảo an toàn giao thông đối với các  tuyến đường được giao quản lý theo phân cấp; khắc phục kịp thời các bất cập  trong tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông. Nghiên cứu mở rộng, đổi mới mô hình 05 Tổ công tác tổ chức giao  thông để đảm bảo hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra,  kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín địa bàn 24/24h; kiên quyết xử lý nghiêm các  vi phạm, đặc biệt các nhóm hành vi nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn giao thông như:  vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp  hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ,  quá tải, cơi nới thành thùng; xe ba, bốn bánh tự chế, sản xuất lắp ráp trái quy  định; vi phạm tại các đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt; vi phạm tại các  bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, nhất là trong mùa mưa bão năm 2024. Tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, phổ  biến các quy định của pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học  sinh, nhất là trong Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9/2024. 

Triển khai đợt cao điểm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông các  dịp: nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2024, kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô  10/10/2024, Tết Dương lịch 2025 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ. 

Sở Xây dựng tăng cường, lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng trên các tuyến đường (theo  phân cấp) để góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt tại các điểm đen,  điểm tiềm ẩn TNGT và các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông theo kiến  nghị của Công an Thành phố, Ban ATGT Thành phố, Sở Giao thông vận tải,  UBND các quận, huyện, thị xã (theo văn bản số 88/BATGT-VP ngày 27/6/2024  của Ban ATGT Thành phố); tham mưu UBND Thành phố thực hiện việc tiết  kiệm điện hiệu quả nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn giao thông. 

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục, trường học tiếp  tục triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của  Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao  thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.  Chỉ đạo các trường học phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao  thông - Công an Thành phố tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh toàn trường, triển khai tháng cao điểm ATGT cho  học sinh đến trường trong tháng 9/2024; tiếp tục nhân rộng và duy trì mô hình  Cổng trường an toàn giao thông trên toàn Thành phố; các trường học tổ chức  cho phụ huynh ký cam kết về việc không giao hoặc để phương tiện giao thông  cho con em điều khiển tham gia giao thông khi chưa đủ các điều kiện theo quy  định của pháp luật. 

 Sở Thông tin và Truyền thông: tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin,  tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống  thông tin cơ sở (đài truyền thanh xã, phường, thị trấn và trung tâm văn hóa thể  thao có truyền thanh cấp huyện thực hiện công tác tuyên truyền qua hệ thống  thông tin cơ sở); hệ thống các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố và trên  các nền tảng mạng xã hội (tài khoản Zalo “Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội”, tài khoản Lotus “Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội”,…). 

Các Sở, Ban, ngành Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai các nhiệm vụ được giao  về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại Kế hoạch số 03/KH-UBND  ngày 02/01/2024 của UBND Thành phố về thực hiện công tác bảo đảm trật tự,  an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm  2024; báo cáo kết quả thực hiện gửi về Văn phòng Ban ATGT Thành phố theo  đúng thời gian quy định. 

UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp kéo  giảm tai nạn giao thông các tháng cuối năm; Khẩn trương, kịp thời xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT (theo  Văn bản số 87/BATGT-VP ngày 27/6/2024 của Ban An toàn giao thông Thành  phố), các bất cập trong tổ chức giao thông thuộc trách nhiệm của địa phương theo  kiến nghị của Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải; báo cáo kết quả thực  hiện gửi về Văn phòng Ban ATGT Thành phố theo đúng thời gian quy định.  Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình cổng trường an toàn giao thông  trên địa bàn, đặc biệt trên các tuyến đường do địa phương quản lý: 14 trường nằm  trên đường quận, huyện quản lý gồm: Hoàng Mai (4 trường), Cầu Giấy (3  trường), Thạch Thất (3 trường), Thanh Oai (4 trường); 65 cổng trường cần bố trí  lực lượng tăng cường hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, chống  ùn tắc giao thông trong giờ học sinh đến trường và tan trường. Chỉ đạo triển khai  Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9/2024...

Mai Hoa