HOẠT ĐỘNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Công tác chuyển đổi số của Hà Nội được triển khai trong mọi mặt đời sống xã hội
Ngày đăng 20/10/2024 | 08:44  | Lượt xem: 92

Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang được triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng

UBND Thành phố Hà Nội vừa có Báo cáo về kết quả cải cách hành chính trong 09 tháng đầu năm 2024. Theo đó, trong 9 tháng Thành phố đã ban hành 17 Kế hoạch và 08 Quyết định liên quan đến cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, ủy quyền giải  quyết TTHC, tái cấu trúc TTHC, dịch vụ công, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa  liên thông. Thành phố về cơ bản đã xây dựng xong Trang  thông tin CCHC nhà nước của Thành phố (https://caicachhanhchinh.hanoi.gov.vn/); các đài, báo của Trung ương, Thành phố đã thực hiện hơn 300 tin, bài, phóng sự chuyên đề về CCHC, trong đó đáng lưu ý là nhiều báo, đài Trung ương, Thành phố đã đưa tin kết quả Chỉ số PAR-INDEX, SIPAS, PAPI Thành phố năm 2023, Chỉ số CCHC nội bộ Thành phố năm 2023 đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở; UBND  quận, huyện, thị xã; đưa tin Hội nghị đánh giá kết quả 04 Chỉ số: PAR INDEX,  SIPAS, PCI, PGI và các giải pháp nâng cao các chỉ số trên của Thành phố.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết số 11/2024/NQ-HĐND ngày 15/5/2024 quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin  lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn  thành phố Hà Nội (hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp và hỗ trợ tối đa 10 Phiếu lý lịch tư pháp (bản giấy) cho người dân khi có đề nghị cấp Phiếu  lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID kể từ ngày 01/6/2024 đến hết ngày  31/12/2024), trước đó Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết  quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (Mức thu bằng  “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch  vụ công theo hình thức trực tuyến (Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày  04/7/2023) 

Một số các nhiệm vụ lớn về hạ tầng đang được Thành phố tập trung triển  khai: Triển khai xây dựng Trung tâm điều hành giáo dục thông minh phục vụ công  tác quản trị, điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn thành phố. Trung tâm điều hành giáo dục thông minh đã góp phần tích cực trong công tác quản lý, cập nhật  số liệu toàn ngành, nắm bắt kịp thời tình hình các nhà trường, công tác thông tin  báo cáo nhanh, gọn, khoa học; triển khai thí điểm Hệ thống điều hành giao thông  thông minh với 9 chức năng (gồm: Hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông  tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao  thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao  thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng) và lắp  đặt 14 camera tại 02 nút giao thông trên đường Phạm Văn Bạch - quận Cầu Giấy;  Triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu chính phục vụ triển khai Chính quyền điện  tử; xây dựng Đề án "Tổ chức lại Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội thành Trung  tâm Điều hành thông minh Thành phố". 

Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp đang  được triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng thành phố thông minh, hiện đại như:  Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố trên  VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội”  sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng; Ứng dụng quản  lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa  bàn thành phố Hà Nội phục vụ công tác quản lý dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy  trên toàn địa bàn Thành phố. Ngoài ra Thành phố cũng đang triển khai thí điểm  trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự minh bạch trong công tác thu phí  trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố. 

Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển  khai tích cực, trong đó một số mô hình nổi bật như: “Thanh toán không dùng tiền  mặt”, “Chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt”, “Chuyển đổi số trong trường  học” như: đăng ký sử dụng chữ ký số cho giáo viên; lưu trữ hồ sơ điện tử; thu học  phí không dùng tiền mặt, nộp thuế điện tử qua app eTax Mobile (theo hướng dẫn  của ngành Thuế), “Bộ phận Một cửa Hiện đại - Chia sẻ - Hỗ trợ”, triển khai hạ tầng mạng không dây, Internet miễn phí phục vụ người dân….;  

Trong 09 tháng đầu năm 2024, công tác CCHC của Thành phố tiếp tục được  xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong đó, tập trung xây  dựng tìm kiếm các giải pháp để cải thiện, nâng cao Chỉ số SIPAS, cải thiện, duy trì  Chỉ số PAR-INDEX. 

Thành phố ban hành Kế hoạch và triển khai tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm ý  tưởng, giải pháp CCHC trên địa bàn thành phố Hà Nội; triển khai phương thức  tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính  quyền các cấp qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi. Đây là lần đầu tiên  Thành phố phát động, tổ chức cuộc thi CCHC cấp Thành phố, chính thức triển  khai phần mềm “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi trên nền tảng ứng dụng  Smartphone nhằm phát huy tính chủ động, trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo  của cán bộ, công chức, viên chức Thành phố, tranh thủ sự ủng hộ, đóng góp ý  kiến của người dân, tổ chức và doanh nghiệp qua kênh phản ánh, kiến nghị trên  phần mềm iHaNoi đối với hiệu quả hoạt động của chính quyền Thành phố.  

Thành phố ban hành Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành  phố Hà Nội là bước đổi mới toàn diện, triệt để mô hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận một  cửa, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC,  nâng cao hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. 

Công tác chuyển đổi số của Thành phố được triển khai trong mọi mặt đời  sống xã hội, và đạt được những kết quả tích cực trên cả 03 trụ cột: chính quyền số,  kinh tế số và xã hội số, đã đáp ứng cơ bản yêu cầu công tác CCHC. Một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh  nghiệp đang được triển khai thử nghiệm nhằm xây dựng thành phố thông minh,  hiện đại: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành  phố trên VneID, Cấp lý lịch tư pháp trên VneID; Ứng dụng “Thẻ vé giao thông  Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng; Ứng  dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư  trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành  chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2023 của, Hà Nội đứng thứ nhất về chỉ số Quản trị điện tử. 

Kết quả, công tác CCHC được Trung ương và người dân ghi nhận, đánh giá  cao, Chỉ số PAR-INDEX của Thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc  Trung ương; Chỉ số SIPAS năm 2023 của Thành phố đạt 83,57% (tăng 3,41%),  tăng 9 bậc so với năm 2022, đứng thứ 02 trong 05 thành phố trực thuộc Trung  ương (sau Hải Phòng); Chỉ số PAPI được xếp vào nhóm 1 (nhóm các địa phương  có Chỉ số tốt nhất).  

Tuy nhiên trong công tác cải cách hành chính còn một số tồn tại, hạn chế cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các  đơn vị một số đơn vị đã xuống cấp, chưa đồng bộ. Đội ngũ công tác CCHC hầu  hết đều kiêm nhiệm và luôn biến động nên chất lượng, hiệu quả công việc CCHC  tại một số đơn vị vẫn còn chênh lệch, chưa đồng đều. Việc công bố TTHC của một số Bộ, ngành còn chưa kịp thời, cập nhật chưa  đầy đủ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, giao diện các TTHC trên Cổng  Dịch vụ công Quốc gia khi kết xuất dữ liệu TTHC để niêm yết công khai tại Bộ  phận tiếp nhận và trả kết quả còn chưa khoa học và thân thiện, gây khó khăn cho  các đơn vị. Việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị trên Hệ thống của Văn phòng Chính phủ  chưa có kênh tích hợp số liệu báo cáo và công khai kết quả xử lý của địa phương qua 02 hình thức này nên khi thực hiện vẫn phải chuyển các kênh thông tin khác  và đưa vào báo cáo dưới dạng thủ công.  Cổng dịch vụ công Thành phố còn nhiều lúc vận hành chưa ổn định, gây  khó khăn cho các đơn vị, người dân trong việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết  TTHC theo quy định...

Mai Hoa