GÓC NHÌN

Đề nghị quy định rõ nội dung nào áp dụng Luật Thủ đô
Ngày đăng 22/11/2024 | 20:17  | Lượt xem: 36

Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về nội dung áp dụng các quy định cùng một vấn đề của dự thảo Luật này với Luật Thủ đô và thể hiện cụ thể tại điều khoản hiệu lực thi hành Luật.

Tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia (1 luật sửa 7 luật).

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Thường trực Ủy ban Kinh tế, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Cơ quan soạn thảo thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật trên và sửa đổi tên gọi của dự thảo Luật này là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính”.

Về hiệu lực thi hành, cơ quan soạn thảo đề nghị dự án Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Riêng một số quy định tại khoản 9, khoản 11 Điều 1 Luật Chứng khoán áp dụng từ ngày 1/1/2026. Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về hiệu lực thi hành dự án Luật này.

Về việc áp dụng nội dung sửa đổi các Luật với quy định của Luật Thủ đô: Một số ý kiến cho rằng, Luật Thủ đô có một số quy định liên quan đến cùng một vấn đề tại dự thảo Luật này, đề nghị quy định rõ nội dung nào áp dụng Luật Thủ đô, nội dung nào áp dụng Luật này.

Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Chính phủ có ý kiến chính thức về nội dung áp dụng các quy định cùng một vấn đề của dự thảo Luật này với Luật Thủ đô và thể hiện cụ thể tại điều khoản hiệu lực thi hành Luật.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội tên dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Hiệu lực thi hành của Luật từ ngày 1/1/2025.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Tài chính, Ngân sách phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về các nội dung để đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thuyết minh thêm, tăng tính thuyết phục đối với các nội dung giải trình, tạo sự đồng thuận của đại biểu khi trình Quốc hội.

Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nỗ lực và sự phối hợp của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với Báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã được đa số Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách, thống nhất với cơ quan chủ trì soạn thảo gồm 2 nội dung của Luật Chứng khoán và Luật Kiểm toán độc lập, 1 nội dung của Luật Kế toán, 4/5 nội dung của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, 2/4 nội dung của Luật Quản lý thuế và 1 nội dung của Luật Dự trữ quốc gia.

Về sửa đổi Khoản 10 Điều 8 của Luật Ngân sách Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu, hoàn thiện theo hướng: bảo đảm thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ đối với dự phòng ngân sách nhà nước, thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với phần tăng thu tiết kiệm chi như quy định hiện hành...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật đảm bảo chất lượng; đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật, đảm bảo việc thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước, Quốc hội trong công tác xây dựng luật.

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu trình dự thảo Luật một cách thuyết phục và tạo được sự đồng thuận cao.

Bảo Khánh