Giải đáp pháp luật

Gắn trách nhiệm của hiệu trưởng, người đứng đầu cơ sở giáo dục để học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi
Ngày đăng 28/11/2024 | 10:52

Xử lý nghiêm trách nhiệm người giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

Trong 10 tháng năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/10/2024) tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; xảy ra: 1.249 vụ tai nạn giao thông, làm 555 người chết, 1.033 người bị thương; so sánh cùng kỳ năm 2023: tăng 247 vụ (24.65%), giảm 26 người chết (4.48%), tăng 383 người bị thương (58.92%); trong đó, 03/30 địa phương tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí (bao gồm: quận Hoàng Mai, quận Hà Đông, huyện Mê Linh); 12/30 địa phương tai nạn giao thông tăng cả 03 tiêu chí (bao gồm các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm; các huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Hoài Đức, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây); 03/30 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông trong 10 tháng năm 2024 ở mức cao (trên 30 người), gồm: Đông Anh (49 người chết), Chương Mỹ (35 người chết), Hoài Đức (31 người chết). Theo đó, để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông các tháng cuối năm 2024, Ban An toàn giao thông Thành phố yêu cầu:

Công an Thành phố tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm mọi hành vi tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép trên địa bàn Thành phố; xử lý nghiêm trách nhiệm người giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật. 

 Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, camera giám sát để phát hiện và xử lý vi phạm, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục kết hợp đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vị có nguy cơ gây tai nạn đối với lứa tuổi học sinh; trong quá trình thực hiện phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học và chính quyền địa phương để cùng quản lý. 

Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường quản lý theo phân cấp. Ban hành văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông do địa phương quản lý. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quản lý hoạt động vận tải; bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép điều khiển phương tiện. 

Chỉ đạo lực lượng thanh tra Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, tình trạng “xe dù”, “bến cóc” nhất là trong dịp cuối năm và lĩnh vực vận tải hàng hóa; giao và gắn trách nhiệm người có thẩm quyền kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại đầu nguồn (bến, bãi, mỏ vật liệu xây dựng,...). 

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục rà soát từng trường hợp học sinh điều khiển xe cơ giới đến trường; trong trường hợp phát hiện học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ quy định (như chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe) đến trường, nhà trường cần mời phụ huynh đến làm việc và yêu cầu phụ huynh cam kết không giao xe cho con em mình điều khiển khi chưa đủ quy định. Gắn trách nhiệm của hiệu trưởng, người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc để học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ quy định đến trường. 

 Chủ động phối hợp với lực lượng Công an phường, xã, thị trấn rà soát các bãi gửi xe gần khu vực trường học; đề nghị chủ các bãi gửi xe ký cam kết và gắn trách nhiệm của chủ bãi gửi xe với lực lượng Công an địa phương trong việc không tiếp nhận xe mô tô của học sinh điều khiển khi chưa đủ quy định gửi xe tại bãi trông giữ xe để vào trường.

Chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an địa phương để tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh, đặc biệt hướng dẫn các kỹ năng điều khiển xe máy điện, xe gắn máy (khi đủ tuổi theo quy định), nhất là việc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật và cài quai đúng quy cách; các quy tắc giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong điều kiện giao thông hỗn hợp. Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức và duy trì mô hình cổng trường học an toàn giao thông. 

 Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí Thành phố, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt là việc “không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”; hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nhất là cho học sinh, người đi bộ, người đi xe đạp, người đi mô tô, xe gắn máy. 

Sở Y tế tăng cường phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan trong việc cứu chữa kịp thời các nạn nhân bị tai nạn giao thông; thành lập các lực lượng cấp cứu ngoại viện, đặc biệt tại địa bàn xa trung tâm Thành phố. 

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm túc “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; “Hãy đi chậm lại vì tương lai của trẻ thơ”

Thành đoàn Hà Nội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên, học sinh chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, không điều khiển phương tiện khi chưa đủ quy định tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. 

UBND các quận, huyện, thị xã: Chủ tịch UBND - Trưởng Ban An toàn giao thông các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong chỉ đạo, điều hành và là một trong các chỉ tiêu để đánh giá thi đua, khen thưởng, xem xét xử lý trách nhiệm. 

Thu Lý