TIN MỚI

Tăng cường chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp
Ngày đăng 19/09/2024 | 23:16

Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân. Chủ động đối thoại, vận động thuyết phục, giải quyết khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân.

UBND Thành phố vừa có Công văn số 3043/UBND-BTCD về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND Thành phố chỉ đạo Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành uỷ, UBND Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân. Chủ động đối thoại, vận động thuyết phục, giải quyết khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân.

Tăng cường công tác nắm bắt, dự báo tình hình tại các khu vực đang triển khai các dự án trọng điểm như: đường Vành đai 4, đường Vành đai 1, các dự án xây dựng đường giao thông khác, các dự án liên quan đến môi trường, xử lý rác thải, và xây dựng nghĩa trang, chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động liên quan, kịp thời phát hiện và báo cáo các vấn đề phát sinh để có biện pháp xử lý thích hợp, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và lợi ích của người dân tại các khu vực dự án.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu rõ, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò của cơ quan báo chí, truyền thông của Thành phố trong việc thông tin kịp thời, chính xác các vụ việc KNTC của người dân trên địa bàn, góp phần định hướng dư luận, không để các tổ chức, cá nhân chống đối lợi dụng xuyên tạc, gây phức tạp tình hình trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền tại các địa bàn có vụ việc phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào: Quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; Trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Quy trình, thủ tục tiếp công dân, giải quyết KNTC; chế tài của việc xử lý vi phạm pháp luật đối với các đối tượng lợi dụng KNTC để KNTC sai sự thật, vụ lợi cá nhân, cầm đầu, lôi kéo, xúi giục kích động người dân.

Tổ chức quán triệt, học tập các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC cho cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.

Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC tại địa phương mình. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp tham gia tiếp dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, đảm bảo các quyết định đưa ra phải đúng quy định pháp luật, hợp lý và hợp tình, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Đối với các dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có thu hồi đất ở, bố trí tái định cư cho các hộ dân, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát chế độ, chính sách (đặc biệt chính sách về giá đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất), khi phát hiện khó khăn, bất cập cần phản ánh, đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ đặc thù phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

UBND Thành phố lưu ý, trong thời gian tới các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung rà soát, phân loại, đánh giá các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn; khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để giải quyết các vụ việc này, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, có lý, có tình, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác đối thoại với công dân để kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, tránh kéo dài, gây tồn đọng; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết KNTC.

Tại Công văn, Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND Thành phố (Ban Tiếp công dân Thành phố), Thanh tra Thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ Thành phố đến các cấp quận, huyện, thị xã. Đảm bảo việc kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị, nhằm tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và chỉ đạo giải quyết KNTC được đồng bộ, kịp thời và chính xác.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra Thành phố cùng các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, đặc biệt là cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC tại các địa bàn có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Thành ủy về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Thường xuyên thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; giải quyết kịp thời khiếu kiện đông người. Các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã  chủ động xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC./.

Trần Hạnh