TIN MỚI
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Chỉ thị nêu rõ, để tăng cường hiệu quả cải cách hành chính, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí; kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu, nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện. Người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu mà không kịp thời xử lý, hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức. “Người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức phải chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng; thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp” – chỉ thị nêu rõ.
Ảnh minh hoạ.
Chỉ thị số 01 cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng, hoặc hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị để tiếp nhận phản ánh; thiết lập cơ chế phản hồi minh bạch, nhanh chóng giải quyết các phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát việc giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của xã hội, tổ chức, cá nhân; ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong hoạt động kiểm tra, giám sát, gắn công nghệ thông tin là phương tiện mật thiết, phân tích dữ liệu là cách thức thực hiện.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố.
Báo cáo định kỳ hằng tháng với UBND Thành phố về tình hình giải quyết TTHC, trong đó phân loại các đơn vị có hồ sơ trễ hạn, hồ sơ bị trả lại nhiều lần do lỗi chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt kiểm tra đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép kinh doanh… Công khai kết quả giám sát về chất lượng giải quyết TTHC, xếp hạng mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử Thành phố.
Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết TTHC.
D.Hà
thông báo
- Từ ngày 01/3/2025, thay đổi cơ quan thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp sang Công an thành phố Hà Nội
- Tăng cường tuyên truyền pháp luật về một số mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 01/01/2025
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô đã được ban hành