HOẠT ĐỘNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Hà Nội, thực hiện Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”
Ngày đăng 08/10/2024 | 10:03  | Lượt xem: 61

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến với mọi đối tượng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mục đích là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến với mọi đối tượng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Tăng cường công tác quản lý và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chủ đề cho các hoạt động của Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm nay theo chủ đề ban hành kèm theo Kế hoạch năm 2025 của Bộ Công thương, các nội dung hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được tổ chức và thực hiện trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong suốt cả năm. Đối tượng tham gia Chương trình là các cơ quan quản lý; người tiêu dùng; các tổ chức, doanh nghiệp; các Hội, Hiệp hội; các cơ quan truyền thông của Trung ương và địa phương; tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Nội dung Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 gồm: Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3” năm 2025; Tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông (màn hình led, Spot chạy quảng cáo chương trình trên kênh VOV giao thông, tuyên truyền cổ động trực quan bằng xe máy trên một số tuyến phố, roadshow, clip tuyên truyền, truyền hình, phóng sự, báo, website, phướn, pano, băng rôn, tờ rơi....); Tổ chức sự kiện “Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng”; Tổ chức Tập huấn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành; Tổ chức Đoàn công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; Tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua Tổng đài tư vấn; Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Tại Kế hoạch, UBND Thành phố giao Sở Công thương chủ trì tổ chức, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch; Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, Hội, Hiệp hội trên địa bàn Thành phố triển khai tổ chức các hoạt động, sự kiện theo Kế hoạch được phê duyệt. Là đầu mối phối hợp với các đơn vị của Bộ Công Thương và các Sở, ngành, đơn vị của Thành phố triển khai các hoạt động vì quyền người tiêu dùng của Bộ Công Thương tổ chức trên địa bàn; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí và đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, truyền thông về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025.

Giao Cục Quản lý thị trường Thành phố phối hợp triển khai thực hiện thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất hàng giả, gian lận thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiếp nhận, tư vấn, xử lý thông tin phản ánh của người tiêu dùng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

UBND Thành phố cũng lưu ý việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng; qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội./.