GÓC NHÌN
Ngày 18/11, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Đề án Thí điểm triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngày 18/11, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Đề án Thí điểm triển khai mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề án được ban hành nhằm xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ hành chính công dễ dàng, nhanh chóng.
Đồng thời nâng cao tỷ lệ hồ sơ người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến từ 30% lên 80% vào năm 2025 thông qua việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Từ đó, giảm tải áp lực cho bộ máy hành chính, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm; thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công, hướng tới xây dựng chính quyền số với nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ đảm bảo chất lượng phục vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đối với các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công được cơ quan hành chính nhà nước chuyển giao, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của việc chuyển giao. Đồng thời, có sự quản lý, giám sát, theo dõi thường xuyên từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.
Đối tượng làm đại lý dịch vụ công trực tuyến là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính; các doanh nghiệp công nghệ thông tin; các tổ chức được cấp phép làm đại lý.
Đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố; Số hóa hồ sơ, tài liệu; Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; Tư vấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các nội dung liên quan khác trong quá trình thực hiện TTHC.
Mạng lưới này sẽ đảm bảo triển khai tại 100% các xã, phường, thị trấn, khu dân cư tập trung trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng, nhanh chóng. Thời gian phục vụ được mở rộng linh hoạt, kể cả ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính;
Người dân, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn đại lý dịch vụ công trực tuyến để thuận tiện cho việc giao dịch, phù hợp với điều kiện cá nhân, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Mô hình này cũng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính, dự kiến giảm tối thiểu 50% thời gian xử lý so với phương thức truyền thống
Đề án nêu rõ, đối với người dân, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian thực hiện thủ tục hành chính, dự kiến giảm từ 60-70% thời gian so với phương thức giao dịch trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sắp xếp công việc và sinh hoạt;
Giảm thiểu tối đa các chi phí gián tiếp phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính như chi phí đi lại, photo tài liệu, công chứng giấy tờ, ước tính giảm từ 40-50% so với phương thức truyền thống…
Tăng cường tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc số hóa toàn bộ quy trình, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ; Giảm thiểu tối đa các chi phí không chính thức, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho cộng đồng doanh nghiệp…
Tổ chức đăng ký làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phải là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, có đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến; có thời gian hoạt động tối thiểu 3 năm trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông hoặc các lĩnh vực liên quan đến cung cấp dịch vụ hành chính công.
Đồng thời, có vốn điều lệ tối thiểu 2 tỷ đồng theo quy định của pháp luật hiện hành; đại lý dịch vụ công trực tuyến phải được trang bị đồng bộ các thiết bị sau: Hệ thống máy tính được kết nối internet tốc độ cao, ổn định; có máy tính dự phòng để đảm bảo hoạt động liên tục; Thiết bị số hóa văn bản, tài liệu đạt tiêu chuẩn (máy scan, máy photocopy đa năng); Hệ thống camera giám sát hoạt động 24/24 giờ có khả năng lưu trữ dữ liệu tối thiểu 30 ngày...
Về lộ trình thực hiện, tháng 1/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên. Tháng 2/2025, triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc Thành phố và tháng 3/2025, triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn Thành phố...
Mai Chi
trao đổi kinh nghiệm
- Cảnh báo tham gia đầu tư ngoại hối qua 3 sàn lừa đảo “RichSmart, Topmax, GFS”
- Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC khi thắp hương thờ cúng tại mỗi gia đình
- Những lưu ý để không bị tạm dừng giao dịch trên tài khoản ngân hàng từ 1/1/2025
- Cảnh giác khi đầu tư chứng khoán, đa cấp, tiền ảo trên mạng