GÓC NHÌN

Hà Nội: Giải quyết TTHC trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99,85%
Ngày đăng 18/07/2024 | 22:19  | Lượt xem: 87

Trong quý 2/2024, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) toàn Thành phố là 1.107.196 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.060.658 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 1.059.173 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,85%.

Hướng tới nền hành chính phục vụ

Tại thành phố Hà Nội, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông. Trong 6 tháng đầu năm, việc tổ chức triển khai rà soát, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn Hà Nội đạt hiệu quả cao; việc công khai TTHC được thực hiện nghiêm, đúng quy định, bảo đảm tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện TTHC đơn giản, thuận lợi.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của Thành phố đạt kết quả cao; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính, thực hiện TTHC được thực hiện đúng quy định.

Trong quý 2/2024, tổng số hồ sơ giải quyết TTHC toàn Thành phố là 1.107.196 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.060.658 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 1.059.173 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,85%.

Hầu hết các đơn vị đã triển khai đồng bộ Bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa các cấp như biển hiệu, biển tên của các cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa, tại bảng niêm yết các TTHC, kẹp file, phong bì thư, in logo lên các máy lấy số tự động, máy tra cứu phục vụ công dân,….(tiêu biểu như quận Ba Đình, Hoài Đức, Phú Xuyên, Đông Anh, Sở Xây dựng, Sở Công Thương…).

Nhiều cơ quan, đơn vị đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại tại Bộ phận Một cửa các cấp và trên địa bàn (Ba Đình, Đông Anh, Quốc Oai, Hoài Đức, Thường Tín,…) gồm các máy tính, máy in, máy scan, máy lấy số tự động, hệ thống camera giám sát, máy tra cứu cho công dân, kios thông minh...

Thành phố cũng đã xây dựng một quy chuẩn chung, đồng bộ cho Bộ phận Một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu hiện đại với bản sắc, thương hiệu, các yêu cầu về thiết kế nội, ngoại thất, biển hiệu, trang phục, biển tên, tài liệu truyền thông, giao diện, trang bị cơ sở vật chất… gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Từ đó, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại, hướng tới nền hành chính phục vụ; việc giải quyết hồ sơ TTHC cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa và hướng tới mục tiêu hài lòng.

Khuyến khích sáng kiến cải cách TTHC

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng luôn khuyến khích nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC. Tiêu biểu như tại quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận sử dụng gói VCC Call Center để tiếp nhận phản ánh của người dân, gồm 1 máy chủ và 30 nhánh máy lẻ thuộc các phòng, ngành, đơn vị có TTHC và UBND 13 phường. Các ý kiến phản ánh đã được giải đáp kịp thời, tạo cơ chế thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính nhà nước.

Quận Thanh Xuân lại áp dụng sáng kiến “chứng thực chữ ký tại nhà” cho trường hợp già, yếu; thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” trong tất cả các ngày làm việc thứ 2 và thứ 6 hằng tuần sẽ rút ngắn 1/2 thời gian giải quyết đối với tất cả các TTHC trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký.

Bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Nam thực hiện mô hình “Dân vận khéo” với chủ đề “3 không, 3 biết” (“3 không” là không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá một lần trong giải quyết TTHC; “3 biết” là phải biết chào hỏi, biết xin lỗi, biết cảm ơn). Đồng thời, thực hiện thử nghiệm “Hỗ trợ thực hiện các TTHC trên cổng Dịch vụ công qua trang zalo điện tử của phường” tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp...

UBND Thành phố cũng đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng chính thức 4 hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung Thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp Ban cán sự đảng UBND Thành phố, UBND Thành phố và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các Bộ, ngành Trung ương và Chính phủ...

Mai Chi