ĐÔ THỊ

Hà Nội: Xử phạt 1.309 xe ba bánh tự chế trong 1 tháng
Ngày đăng 09/07/2024 | 16:43  | Lượt xem: 49

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục ra quân, xử lý các trường hợp người dân sử dụng xe ba bánh tự chế, xe mô tô, xe mô tô kéo xe khác, vật khác… song tình trạng xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ che khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường, phố của Thủ đô Hà Nội

 

Điều khó nhất hiện nay là người vi phạm chủ yếu sử dụng xe mô tô cũ, hết niên hạn sử dụng để chở hàng cồng kềnh. Do đó, các ngành chức năng cần sớm nghiên cứu, đưa ra khung tiêu chuẩn về an toàn phương tiện, về tiêu chí môi trường… để các lực lượng làm nhiệm vụ có căn c ứ tịch thu, tiêu hủy phương tiện nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực hiện Kế hoạch về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, từ ngày 25-5 đến nay, các đơn vị đã xử lý 1.309 trường hợp vi phạm.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những xe ba gác tự chế, xe chở hàng cồng kềnh với những bó sắt đi trên đường Đê La Thành. Ảnh: Thu Hiền Qua thống kê, có 726 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, 583 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác. Phòng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận, huyện, thị xã đã tạm giữ 796 phương tiện.

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục ra quân, xử lý các trường hợp người dân sử dụng xe ba bánh tự chế, xe mô tô, xe mô tô kéo xe khác, vật khác… song tình trạng xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ che khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường, phố của Thủ đô Hà Nội. Điều khó nhất hiện nay là người vi phạm chủ yếu sử dụng xe mô tô cũ, hết niên hạn sử dụng để chở hàng cồng kềnh.

Gần đây nhất, vào chiều 5-7, tại đường Vành đai 2 gần cầu Mai Động, xảy ra va chạm giữa một người đi xe máy với một xe ba gác tự chế. Đáng chú ý, lái xe ba gác tự chế không những chở hàng cồng kềnh mà còn đi ngược chiều. Vụ việc đã được Đội Cảnh sát giao thông số 4 thụ lý giải quyết.

Trong quá trình xử lý các trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lợi dụng "mác" thương binh, người có công, các tổ công tác đều kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng mạo danh trên, đồng thời, vận động đối tượng chính sách ký cam kết không tự ý giao phương tiện cho người không được phép điều khiển.

Cùng với Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, thị xã đã yêu cầu các cơ sở cơ khí trên địa bàn không sản xuất, sử dụng các phương tiện tự chế không bảo đảm an toàn giao thông và mất mĩ quan đô thị.

Trực tiếp chỉ đạo xử lý nhiều trường hợp vi phạm, Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết: Bên cạnh việc thiết lập hồ sơ, xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định, cán bộ, chiến sĩ thuộc đội đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp người vi phạm nói riêng và người tham gia giao thông nói chung hiểu rõ hành vi chở hàng cồng kềnh, sử dụng xe mô tô kéo xe khác, vật khác, xe ba bánh tự chế… lưu thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Do đó, các ngành chức năng cần sớm nghiên cứu, đưa ra khung tiêu chuẩn về an toàn phương tiện, về tiêu chí môi trường… để các lực lượng làm nhiệm vụ có căn cứ tịch thu, tiêu hủy phương tiện nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn

Về lâu dài, cần nghiên cứu, sản xuất các phương tiện vận tải cỡ nhỏ dùng để chở hàng hóa, vật liệu… có thể đi được vào các tuyến ngõ, phố Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nhân dân, từ đó sẽ hạn chế được việc sử dụng xe ba bánh tự chế, xe mô tô chở hàng cồng kềnh, quá khổ như hiện nay.

Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm kể trên, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Giao trách nhiệm cho chính quyền cơ sở trong việc kiểm tra, xử lý phương tiện không đủ điều kiện lưu thông theo quy định của pháp luật ngay tại cơ sở.

TRÚC LINH