ĐÔ THỊ

Gần 750 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh
Ngày đăng 19/07/2024 | 06:41  | Lượt xem: 67

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh (quận Long Biên) nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý, giải quyết xung đột tại nút giao.

ha noi gan 750 ty dong xay dung ham chui tai nut giao co linh de giam un tac hinh 1

Xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh nhằm giảm thiểu ùn tắc

Hiện nay, đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở - Vĩnh Tuy đã được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2023, cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2023. Do vậy lưu lượng tập trung về nút Cổ Linh rất lớn gây ra tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, kết hợp xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa để mở rộng phần xe chạy, tổ chức lại giao thông tại nút giao nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết và cấp bách.

Thành phố sẽ xây dựng hầm chui theo hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường hai đầu cầu Vĩnh Tuy - đường Đàm Quang Trung với chiều dài khoảng 600m.

Đồng thời xén hè, điều chỉnh giải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao đảm bảo mở rộng tối đa mặt đường hai bên.

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu, sơn kẻ và tổ chức giao thông tổng thể nút giao đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị.

Việc đầu tư dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, đồng bộ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý để giải quyết xung đột tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Dự án với tổng mức đầu tư dự án là 747.593.035.000 đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2024 đến 2026 từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Thành phố.

Hà Nội chi hơn 747 tỷ đồng xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh - Ảnh 1
Khu vực chuẩn bị được xây dựng hầm chui 

Nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những khu vực giao thông trọng điểm của Hà Nội, thường xuyên ùn tắc cục bộ do lưu lượng phương tiện lớn từ Vành đai 2 và các cao tốc quanh khu vực đổ về.

Trước đó, tháng 7/2024 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.

Theo kế hoạch, dự án được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng. Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Đây là dự án nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Trước đó, sau khi thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

THANH LAM