lĩnh vực khác

Nghiêm cấm tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức
Ngày đăng 20/03/2024 | 08:45  | Lượt xem: 134

Tôi biết việc quảng cáo, tiếp thị thuốc lá bị pháp luật nghiêm cấm. Tuy vậy, trên thực tế, có nhiều hãng thuốc lá sử dụng đội ngũ nhân viên mặc trang phục có logo, màu sắc nhận diện thương hiệu đi chào mời, giới thiệu và bán thuốc lá tại các quán café, nhà hàng… Không biết, vi phạm tiếp thị thuốc lá sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2018, “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”.

Sử dụng thuốc lá không chỉ là hành vi hút, mà với nhiều loại thuốc lá mới, việc sử dụng còn bao gồm nhai, ngửi, hít, ngậm sản phẩm thuốc lá.

Sử dụng thuốc lá gây ra cho sức khỏe con người, môi trường và sự phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, một trong các nguyên tắc phòng, chống tác hại của thuốc lá được quy định tại khoản 4 Điều 3 của Luật này là: “Bảo đảm quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá và được thông tin đầy đủ về tác hại của thuốc lá”.

Đồng thời, Điều 9 của Luật này quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“1. Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

3. Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.

4. Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.

5. Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

6. Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

7. Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động; hút, bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

8. Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

9. Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá”.

Như vậy, quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức, ví dụ như trường hợp nhân viên tiếp thị mời chào, giới thiệu thuốc lá dạo tại các quán café, nhà hàng mà bạn thông tin là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo điểm b khoản 4 Điều 29 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ, “Tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức” bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Mức phạt tiền nêu trên áp dụng cho cá nhân vi phạm. Nếu là tổ chức, mức phạt tiền đối với hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng. Bởi vì, khoản 5 Điều 4 của Nghị định này quy định: “Mức phạt tiền được quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân”.

Quán café, nhà hàng để cho nhân viên tiếp thị mời chào, giới thiệu thuốc lá cho khách của mình cũng vi phạm và bị phạt tiền với mức tiền như trên. Cụ thể, theo điểm c khoản 4 Điều 29 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, “để cho tổ chức, cá nhân tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng tại cơ sở thuộc quyền quản lý, điều hành” là vi phạm quy định khác về phòng, chống tác hại của thuốc lá bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu là cá nhân, từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng nếu là tổ chức.

Hùng Phi