TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM

Khuyến cáo khi đi đường đèo núi có sương mù, băng tuyết
Ngày đăng 13/01/2021 | 07:14  | Lượt xem: 28

Ngày 12-1, Cục CSGT (Bộ Công an) đưa ra khuyến cáo, đi đường đèo núi vốn đã nguy hiểm, nay có thêm sương mù, băng tuyết khiến việc lưu thông trên những cung đường này tiềm ẩn TNGT hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Những ngày này, nhiều địa phương các tỉnh phía Bắc liên tiếp có các đợt không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc, khiến nền nhiệt độ giảm sâu, nhiều nơi đã có băng giá.

Thông tin băng tuyết xuất hiện được lan truyền khắp nơi, mỗi ngày, tại điểm được đồn đoán có tuyết tại Lạng Sơn, Lào Cai... đều có hàng nghìn người đổ khiến lực lượng CSGT phải vất vả điều tiết giao thông. Nhiều vụ TNGT tự gây do lái xe thiếu kinh nghiệm đi trên các cung đường đèo dốc, và có băng tuyết.

Để đảm bảo ATGT và tránh những TNGT đáng tiếc, Cục CSGT khuyến cáo: Du khách đi ngắm băng tuyết cần hết sức cẩn thận do thời tiết xấu đường đóng băng, trơn trượt, sương mù dày đặc.

Người tham gia giao thông trên những cung đường có băng tuyết cần đặc biệt lưu tâm một số vấn đề sau: Nên hạn chế và có thể ngừng lưu thông khi đường đóng băng, trơn trượt. Do hệ thống an toàn của xe, nhất là lốp xe tại Việt Nam không phù hợp khi di chuyển trên đường đóng băng.

Nếu phải lưu thông khi trời băng tuyết, người điều khiển phương tiện cần thận trọng, chú ý quan sát, điều khiển xe tốc độ thấp ngay cả khi lên và xuống dốc, sử dụng đèn pha, đèn sương mù, đèn gầm khi đi chuyển trên đường, lưu tâm tại các đường cong cua, đèo dốc. Đồng thời, tuyệt đối tuân thủ hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông.

Những kinh nghiệm cần lưu ý khi sử dụng xe dưới băng tuyết

Bên cạnh những kỹ năng điều khiển xe, người dùng cũng nên lưu tâm một số kinh nghiệm sử dụng phương tiện dưới thời tiết lạnh giá, như:

- Tuyệt đối tránh làm nóng xe ở những khu vực khép kín. Khí CO thoát ra từ ống xả ô tô là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tử vong đáng tiếc. 

- Khi di chuyển, luôn giữ bình xăng còn ít nhất một nửa để tránh tình trạng bị cô lập ở một nơi nào đó mà không có nguồn nhiệt hay phương tiện thoát ra. 

- Luôn để ý vệ sinh ống xả, tránh nước đóng băng gây tắc. Khi điều này xảy ra, khí thải độc hại có thể lọt vào khoang lái gây ra những rủi ro chết người. 

- Trước khi dừng xe lâu, nên dựng cần gạt mưa để tránh tuyết nặng gây gãy. Sau khi đỗ, nếu kính lái đọng tuyết nhiều, cần tránh gạt bằng cần có thể gây cháy mô tơ điện. Thay vào đó, hãy tự tay vệ sinh sạch tuyết trước khi khởi hành. 
- Nếu “mải chơi” dẫn tới bị mắc kẹt trong tuyết, cần hạn chế đi quá xa phương tiện đề phòng thời tiết chuyển biến xấu hoặc sức khỏe bất ngờ có vấn đề. Nên giữ đèn tín hiệu của xe để lực lượng cứu hộ có thể tìm tới nơi dễ dàng. 

- Trong trường hợp bị kẹt quá lâu, có thể do tắc đường, không nên lạm dụng hệ thống sưởi, mà chỉ sử dụng vừa đủ để xe không bị đóng băng. Ở những tình huống này, điều quan trọng hơn cả là giữ ấm cơ thể và bảo đảm có đủ thực phẩm trong thời gian chờ đợi. 

 

Bảo Bình