TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM

Cảnh báo lừa đảo khi mua các gói du lịch giá rẻ
Ngày đăng 23/07/2020 | 14:35  | Lượt xem: 336

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng khi đặt mua các gói du lịch giá rẻ.

Đánh vào tâm lý ham mua gói du lịch giá rẻ, lại chọn đúng thời điểm nhiều người đang muốn "đổi gió" và các điểm đến hấp dẫn, nhiều công ty, phòng bán vé du lịch đã tung "chiêu" lừa đảo tiền tỷ của nhiều khách hàng rồi bỏ trốn.

Mới đây, báo chí đưa tin một số khách hàng và nhân viên bán combo du lịch lên tiếng "tố" phòng vé Anh Anh, tại địa chỉ Núi Trúc, phố Núi Trúc, Ba Đình Hà Nội đã ôm tiền của khách và cộng tác viên bán combo du lịch rồi bỏ trốn, khiến nhiều người mất số tiền không hề nhỏ. Số tiền chủ phòng vé Anh Anh đã thu của khách hàng ước tính khoảng 10 tỷ đồng.Theo phản ánh của những người này, để tạo niềm tin cho những cộng tác viên bán combo du lịch giá rẻ, phòng vé đã tổ chức cho nhiều đoàn khách đi du lịch với giá rất rẻ, tạo được hiệu ứng và đánh giá tốt trên fanpage Facebook, thu hút cả trăm người bán combo du lịch cho phòng vé.

Trước tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) mới đây đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng khi đặt mua các gói du lịch giá rẻ. Cục ghi nhận một số vụ việc lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Một số đối tượng đã lợi dụng chính sách kích cầu du lịch và nhu cầu du lịch tăng cao của khách hàng để trục lợi.

Khách hàng được chào mời mua các gói du lịch với mức giá hấp dẫn, giảm 30%-50% so với giá gốc. Tuy nhiên sau khi nộp tiền, một số khách hàng phản ánh chất lượng dịch vụ không như quảng cáo, thậm chí phải nộp thêm phụ phí.

"Thậm chí, thời gian gần đây có hiện tượng đối tượng lừa đảo, nhận tiền đặt cọc mua gói du lịch trị giá nhiều tỉ đồng rồi bỏ trốn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người tiêu dùng", Cục cảnh báo.

Để tránh rơi vào những trường hợp đáng tiếc, Cục khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kĩ về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, về chương trình khuyến mãi mà công ty đưa ra. Về khoản tiền đặt cọc giữ chỗ, đây chưa phải là khoản tiền xác nhận dịch vụ. Một số trường hợp sát ngày đi, đơn vị du lịch hủy chuyến gây ảnh hưởng tới kế hoạch của người tiêu dùng.

Ngoài ra, khách hàng cũng nên nắm rõ về phụ phí và các chi phí phát sinh trong quá trình du lịch, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trước thông tin nhiều người sập bẫy lừa đảo combo du lịch giá rẻ, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản gửi Công an thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình và Công an quận Ba Đình đề nghị kiểm tra, xác minh xử lý thông tin phản ánh.

Đây không phải lần đầu những vụ phòng vé "ôm" tiền của khách rồi hủy tour, không trả lại tiền. Tháng 7/2019, nhiều khách hàng tố cáo công ty Mai Linh Chi (tại quận 3, TP HCM) về việc "om" tour đi nước ngoài, lừa đảo hàng trăm khách hàng.

Đây mới chỉ là những trường hợp được báo chí thông tin và đông đảo người đọc biết đến. Còn thực tế, đã có nhiều các vụ lừa đảo tương tự xảy ra mà người mua combo - vì lý do "chỉ" mất vài triệu đồng nên không lên tiếng.

Combo du lịch là một gói dịch vụ do nhiều đơn vị, cá nhân cung cấp bao gồm tiền vé máy bay khứ hồi, tiền khách sạn, có thể có thêm một số dịch vụ như đưa đón vui chơi giải trí, buffet sáng. Vì thuận tiện và thường có giá ưu đãi nên hình thức mua combo rất được ưa chuộng. Trên các các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, zalo… chỉ cần gõ từ khóa "Combo du lịch", "du lịch giá rẻ" có thể thấy rất nhiều tài khoản hiện ra ngay lập tức.

Khách hàng chủ yếu xác định độ tin cậy của người rao bán qua quen biết hoặc đơn giản tài khoản của đại lý có nhiều người tương tác, lượt bình luận, đánh giá cao, cộng với những "chiêu" quảng cáo giá rẻ, dịch vụ tốt khiến không ít người sập bẫy lừa đảo.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách, Tổng cục Du lịch yêu cầu Sở quản lý du lịch các tỉnh, thành rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch.

Đồng thời, yêu cầu các điểm du lịch, khách sạn, vận chuyển khách, nhà hàng và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn các tỉnh thực hiện tốt 4 nội dung: tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; bổ sung nguồn nhân lực, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch; đảm bảo thông suốt đường dây nóng, trả lời và giải quyết khiếu nại của du khách.

D.Hà (tổng hợp)