TIN MỚI

Huyện Ba Vì nỗ lực trong công tác cải cách hành chính
Ngày đăng 20/09/2022 | 20:28

Nhiều năm trở lại đây, huyện Ba Vì đã luôn nỗ lực trong công tác cải cách hành chính. Với quyết tâm vươn lên cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng cải cách hành chính năm 2022 của thành phố Hà Nội, đến thời điểm hiện tại các địa phương trên địa bàn huyện Ba Vì đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 1 cửa thị trấn Tây Đằng trong giờ tiếp công dân, tận mắt chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc, sự nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính của cán bộ một cửa, chúng tôi hiểu rõ hơn sự nỗ lực của địa phương về cải cách hành chính của thị trấn khi từ tốp 2 trong bảng xếp hạng năm 2020 vươn lên xếp vị trí thứ 1 năm 2021.

Phấn khởi cầm kết quả có dấu đỏ chưa kịp ráo mực, Ông Nguyễn Viết Sơn, Thị trấn Tây Đằng cho biết: “Đến bộ phận “một cửa” của Thị trấn để chứng thực, giải quyết công việc, tôi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Thời gian giải quyết thủ tục cũng nhanh gọn, không phải chờ lâu. Trong quá trình giao tiếp, cán bộ bộ phận“một cửa”của xã luôn niềm nở, nhiệt tình. Nếu có vướng mắc thì lãnh đạo xã trực tiếp xem xét, giải quyết luôn nên tôi và nhiều người dân đến giao dịch đều cảm thấy rất hài long

Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, ông Nguyễn Đại Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng cho biết: Thời gian qua, Tây Đằng đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường tuyên truyền; niêm yết công khai thủ tục hành chính, quyền hạn, nghĩa vụ của công dân và nhiệm vụ, chức trách của cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phầm mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Đặc biệt, địa phương thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, dư luận xã hội từ việc làm được và chưa làm được để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình xử lý công việc; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và công khai tài chính công theo tháng, quý. Đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và bố trí nhân lực có đủ năng lực, trình độ, trách nhiệm cao cho bộ phận một cửa. Hiện 100% cán bộ, công chức xã có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, trong đó tại bộ phận một cửa, cán bộ, công chức đều đạt trình độ đại học. 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn theo yêu cầu.

Tại xã Khánh Thượng, ở bộ phận một cửa, một cửa liên thông; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND xã, công tác tuyên truyền; công tác bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức; công tác niêm yết công khai các thủ tục hành chính; việc sử dụng, theo dõi, lưu trữ hồ sơ sổ sách; quy trình tiếp nhận và trả kết quả; công tác tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính; các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất và chế độ chính sách cho đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. các nhiệm vụ cơ bản được xã Khánh Thượng triển khai thực hiện tốt. Trong 6 tháng đầu năm xã Khánh Thượng đã tiếp nhận 572 hồ sơ, 99,4% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Tại bộ phận 1 cửa niêm yết công khai đầy đủ bảng biểu, nội quy, quy tắc ứng xử, thiết kế biểu mẫu cơ bản đúng quy định. Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện tốt, 351 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3….

 

 Trong thời gian qua, công tác CCHC luôn được xã quan tâm, tập trung chỉ đạo cán bộ phụ trách từng lĩnh vực để triển khai thực hiện, đẩy mạnh việc rà soát, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật đồng thời tổ chức công bố, công khai các thủ tục hành chính tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức và công dân về thủ tục hành chính. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Tính đến 29/07/2022, UBND xã đã giải quyết 517 hồ sơ: trong đó mức 3 là 189 hồ sơ, mức 2 là 328 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hẹn và đúng hẹn đạt 97,8%. Còn lại là đang giải quyết.

đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do các ngành chức năng của huyện, thành phố tổ chức; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ công chức tiếp tục theo học các lớp đào tạo chuyên môn đại học, nâng số cán bộ có trình độ đại học lên 18/19 người.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2022, huyện Ba Vì đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác cải cách hành chính trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính; tổ chức triển khai kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công Papi, Sipas; Thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Hoạt động của UBND cấp xã và quản lý đội ngũ cán bộ công chức cấp xã; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, thời gian tiếp công dân, thái độ ứng xử với tổ chức và công dân, chế độ thông tin báo cáo… nhằm phát hiện kịp thời và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.

Tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã đều có hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng; tổ chức, cá nhân có kiến nghị, phản ánh về giải quyết thủ tục hành chính gửi qua hòm thư góp ý, đường dây nóng hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo, công chức chuyên môn của đơn vị. Các phản ánh, kiến nghị được các cơ quan xử lý kịp thời, đúng quy định.

Hiện toàn huyện có 100% máy tính kết nối internet để thực hiện việc tiếp nhận và gửi văn bản qua phần mềm quản lý văn bản của thành phố; 100% bộ phận một cửa trên địa bàn huyện đã thực hiện phần mềm dùng chung của thành phố; 32 cơ quan, đơn vị triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Các hồ sơ giải quyết tại bộ phận một cửa đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và tăng bậc trong bảng xếp hạng cải cách hành chính huyện, thành phố năm 2022, thời gian tới, huyện Ba Vì tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thẩm quyền, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. 

Hồng Đạt