QUY ĐỊNH MỚI

Yêu cầu chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid
Ngày đăng 25/03/2020 | 10:56  | Lượt xem: 46

Đối với những học phần chỉ tổ chức đào tạo trực tuyến qua các công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Real Time Conference - RTC) như: Microsoữ Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet,... thì việc tổ chức đánh giá kết thúc học phần chỉ được tiến hành khi đã thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần.

Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành văn bản 988/BGDDT-GDĐH ngày 23/3/2020 về việc đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid. Theo đó, để thống nhất việc triển khai đào tạo từ xa và công nhận kết quả học tập tích lũy tại các cơ sở đào tạo đối với các khoá đào tạo chính quy và vừa làm vừa học trong thời gian dịch Covid-19, trên cơ sở các điều kiện thực tế, các cơ sở đào tạo triển khai tổ chức thực hiện như sau:

- Đối với những học phần được tổ chức trên hệ thống đào tạo trực tuyến bao gồm hệ thống quản lý học tập (Leaming Management System - LMS), hệ thống quản lý nội dung học tập (Leaming Content Management System - LCMS), có đầy đủ học liệu và hệ thống mô phỏng thí nghiệm, thực hành... theo yêu cầu của chương trình đào tạo; giám sát được quá trình tổ chức đào tạo, có hệ thống thi và kiểm tra đánh giá trực tuyến đảm bảo trung thực, khách quan theo yêu cầu chuẩn đầu ra của từng học phần; lưu được hồ sơ quản lý việc dạy và học, đánh giá kết quả học tập của từng giảng viên và sinh viên... thì căn cứ vào kết quả đánh giá chất lượng người học, thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định công nhận kết quả học tập tích lũy đối với chương trình đào tạo chính quy và vừa làm vừa học trong thời gian dịch Covid-19.

- Đối với những học phần chỉ tổ chức đào tạo trực tuyến qua các công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Real Time Conference - RTC) như: Microsoữ Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet,... thì việc tổ chức đánh giá kết thúc học phần chỉ được tiến hành khi đã thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần. Nếu chưa thực hiện được đầy đủ khối lượng học tập qua công cụ dạy học trực tuyến thì khi quay trở lại học tập trung, cơ sở đào tạo phải t chức học bù những nội dung chưa thể triến khai qua các công cụ dạy học trực tuyến (thí nghiệm, thực hành... nếu có) để đánh giá học phần, công nhận kết quả học tập tích lũy theo quy định, đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo.

- Cơ sở đào tạo chưa cung cấp các giải pháp đào tạo trực tuyến nêu trên cần khẩn trương xây dựng phương án tổ chức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa, xây dựng kế hoạch học tập phù hợp theo hướng phối hợp giữa đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch (phần lý thuyết, thực hành, thực nghiệm cá nhân,...) với đào tạo tập trung khi sinh viên trở lại trường (phần thí nghiệm, thực hành, thực tập, ôn tập,... nếu có) để rút ngắn thời gian học tập trung ở cơ sở đào tạo nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo, ổn định hoạt động của nhà trường.

- Các cơ sở đào tạo chưa cung cấp các giải pháp đào tạo trực tuyến trên có thể hợp tác với những cơ sở đào tạo cùng ngành, có hệ thống LMS, LCMS tốt, có đầy đủ học liệu và hệ thống mô phỏng thí nghiệm, thực hành... để triển khai tổ chức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa cho sinh viên trong thời gian không học tập trung để thực hiện tốt kế hoạch năm học.

- Thủ trưởng cơ sở đào tạo tổ chức thực hiện nội dung hướng dẫn nêu trên, bảo đảm chương trình, chất lượng đào tạo và chịu trách nhiệm giải trình; quản lý và lưu trữ các thông tin liên quan đến các học phần tổ chức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa nhằm phục vụ công tác kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra.

Dương Thắm