HOẠT ĐỘNG PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Hà Nội: Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác PBGDPL.
Ngày đăng 14/11/2020 | 21:56  | Lượt xem: 500

Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL theo hướng lấy người dân là trung tâm; bám sát thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; các vấn đề nổi cộm trong từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng cụ thể.

Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 02-KH/TU ngày 06/11/2020 thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Mục đích là tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TW và Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), xây dựng ý thức, hình thành thói quen học tập, tìm hiểu pháp luật, nâng cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và Nhân dân Thủ đô. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân trong tình hình mới.

Theo Kế hoạch, Thành ủy đưa ra năm nhóm giải pháp để thực hiện trong công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Giải pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PBGDPL của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Nhà nước, chính quyền cấp cơ sở. Xác định PBGDPL là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, Nhà nước giữ vai trò nòng cốt, phát huy sự tham gia chủ động, tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, các đoàn thể chính trị-xã hội, xã hội - nghề nghiệp, của mọi người dân trong công tác PBGDPL và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác PBGDPL. Gắn việc triển khai thực hiện tuyên truyền, PBGDPL với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Giải pháp thứ hai: Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác PBGDPL. Các cấp ủy Đảng có trách nhiệm lãnh đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các cơ quan, đơn vị trong việc PBGDPL thuộc lĩnh vực ngành mình phụ trách; Kết hơp chặt chẽ công tác PBGDPL với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; lấy việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật là thước đo hiệu quả công tác PBGDPL, xác định hoàn thành nhiệm vụ PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân hàng năm. Kết hợp chặt chẽ công tác PBGDPL với việc tổ chức thi hành pháp luật với công tác kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đổi mới tổ chức, hoạt động của cơ quan, đơn vị tham mưu, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PBGDPL. Kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố, quận, huyện, thị xã.

Giải pháp thứ ba: Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL bảo đảm phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng, địa bàn theo hướng lấy người dân là trung tâm. Thông tin, PBGDPL về các lĩnh vực pháp luật, chuyên đề khác nhau cần gắn với việc đáp ứng quyền tiếp cận thông tin của đối tượng PBGDPL, thông tin tới người dân về cơ chế bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Công tác PBGDPL phải được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục; đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL theo hướng bám sát thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; các vấn đề nổi cộm trong từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng cụ thể. Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo chính quyền, MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị-xã hội làm tốt công tác thông tin về pháp luật gắn với triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp cận thông tin. Nâng cao chất lượng và tăng cường các hoạt động đối thoại, giải đáp vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành pháp luật trên địa bàn Thủ đô. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, mạng xã hội trong công tác PBGDPL; Phát huy sức mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng vai trò các cơ quan báo chí, Đài phát thanh và truyền hình, Cổng/Trang thông tin điện tử của Thành phố, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sờ, ưu tiên khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả đối với các chuyên trang, chuyên mục về pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, tập huấn pháp luật trực tuyến, tư vấn, giải đáp pháp luật trực tuyến... Xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với từng chủ đề nội dung, đối tượng. Phát huy phương châm “mỗi người dân là một tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư”. Đổi mới toàn diện công tác PBGDPL trong nhà trường.

Giải pháp thứ tư:Triển khai công tác PBGDPL toàn diện, rộng khắp, hướng về cơ sở, gắn với việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Ủy ban MTTTQ Việt Nam Thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong công tác PBGDPL. Gắn kết PBGDPL với xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội từ Thành phố đến cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Đoàn, Hội trực tiếp tham gia PBGDPL; vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giám sát thi hành pháp luật của các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong đó có các văn bản, chính sách về PBGDPL. Kết hợp tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật với các chương trình, các phong trào vận động do ngành, đoàn thể phát động; chú trọng nâng cao chất lượng các mô hình phổ biến pháp luật ở cơ sở.

Giải pháp thứ năm: Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực PBGDPL, đổi mới tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác PBGDP; Đa dạng hóa nguồn lực tham gia công tác PBGDPL; Tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp trong công tác PBGDPL./.

Trần Hạnh