HÒA GIẢI CƠ SỞ

Cụ cả Thiện
Ngày đăng 24/07/2018 | 00:00  | Lượt xem: 142

Người ta thường gọi cụ Thiện là cụ cả Thiện, bởi cụ Thiện là mẹ cả, ngoài cụ Thiện ra thì cụ ông (đã mất) còn có một người vợ bé, người này được mọi người gọi cụ là cụ Thiện bé.

Người ta thường gọi cụ Thiện là cụ cả Thiện, bởi cụ Thiện là mẹ cả, ngoài cụ Thiện ra thì cụ ông (đã mất) còn có một người vợ bé, người này được mọi người gọi cụ là cụ Thiện bé. Trước đây, khi chưa có Luật Hôn nhân gia đình của Nhà nước ta thì đàn ông được phép có nhiều vợ. Thường những người lấy hai hay ba vợ là người giàu có hoặc vợ lớn không có con hay không có con trai nên phải lấy vợ bé cho chồng để sinh con nối dõi tông đường.

Cụ cả Thiện chỉ sinh được hai người con gái, vậy nên phải lấy vợ bé cho chồng. Vợ bé của chồng sinh được ba người con trai và một người con gái. Trước khi mất, cụ ông phân chia đất cho hai người vợ để ở riêng. Cụ cả Thiện vì không có con trai nên sống cùng anh con trai cả (ông Tiến) của chồng và người vợ bé (tức cụ Thiện bé) và ở trên diện tích hơn 500m2 đất của cụ cả Thiện.

Cụ cả Thiện tuy ở với ông Tiến nhưng thời gian gần đây cụ thường đến nhà con gái ở một vài tháng rồi lại trở về nhà. Sẽ không có gì đáng nói nếu như không có chuyện xảy ra gần đây. Chả là khoảng chục năm gần đây đất đai có giá, ở nông thôn, mỗi mét đất trong ngõ hẹp cũng hơn triệu bạc. Hai cô con gái cụ cả Thiện đã xúi cụ đòi đất, không cho ông Tiến ở trên đất đó nữa để bán rồi về ở với họ.

Nghe lời con gái xúi, cụ cả Thiện về nhà đòi ông Tiến phải chuyển đi chỗ khác ở, trả đất cho cụ. Cũng bởi chuyện này mà hai mẹ con đã nhiều lần cãi vã, gây ầm ĩ xóm làng. Đòi không được, cụ cả Thiện đã nhờ người cháu viết đơn để gửi ra Tòa án nhờ giải quyết.

Nói thêm về lối suy nghĩ ở một số vùng nông thôn hiện nay. Ở một số vùng nông thôn hiện nay, đặc biệt là người già không muốn ở với con gái mà chỉ ở với con trai. Con trai có trách nhiệm lo lắng công việc gia đình, như nuôi bố mẹ già, thờ cúng tổ tiên, vậy nên đất cát chỉ được chia cho con trai sử dụng. Còn con gái chỉ có trách nhiệm phụ giúp anh em trai chăm sóc, quà cáp cho cha mẹ.    

Biết trong gia đình cụ cả Thiện xảy ra mâu thuẫn, ông Trạc là trưởng họ, đồng thời cũng là hòa giải viên khu dân cư đến gặp cụ cả Thiện, ông Trạc thăm dò “Cụ ơi, vài tháng nữa là sang năm mới rồi, cụ sẽ được tuổi 80, cụ và gia đình có định tổ chức mừng thọ cụ không vậy?”            

“Ông trưởng họ đấy à, ơn giời, tôi được tuổi 80, nhưng tôi nghĩ, mình không có con trai nên cũng không muốn rình rang làm gì, chỉ bảo chúng làm mâm cơm cúng tổ tiên thôi, ông ạ”, cụ cả Thiện miệng nói, nhưng mắt rớm lệ.

“Sao cụ lại nói thế, cụ chả đang ở với ông Tiến là gì, ông ấy tuy không phải do cụ sinh ra nhưng vẫn gọi cụ bằng mẹ cả và chăm lo cho cụ bao năm nay đấy thôi”, ông Trạc dẽ dàng.

Thấy cụ cả Thiện không nói gì, ông Trạc nói tiếp, “Con nghe nói, cụ yêu cầu ông Tiến chuyển đi chỗ khác ở phải không ạ?”

“Tôi bảo nó chuyển nhà đi chỗ khác mà ở, vì trước khi ông nhà tôi mất đã chia nhà đất này cho tôi, bây giờ tôi quyết định thế nào là việc của tôi”, cụ cả Thiện giọng chắc nịch.

“Cụ cao tuổi rồi, cụ đòi đất để làm gì, quê mình từ xưa đến giờ con trai trưởng bao giờ chả phải gánh vác trách nhiệm nặng nề, nào chăm sóc cha mẹ, nào thờ cúng tổ tiên, thế cụ định đòi đất để bán thì sau này cụ trăm tuổi, con cháu thờ cúng cụ và các cụ nhà ta ở chỗ nào? Mà khi làm sổ đỏ cụ đã đồng ý để ông Tiến đừng tên rồi còn gì, hơn nữa tục lệ quê mình, nếu như không được gia đình chồng đồng ý thì con gái không được thờ cúng cha mẹ mình ở bên nhà chồng, cụ không nhớ à? Con nghĩ, cụ đừng đòi ông Tiến trả đất nữa, bởi cụ có gửi đơn lên Tòa án thì cũng không đòi được, mà mọi người lại cười cho đấy, cụ nhớ!”

Với các con gái cụ cả Thiện, nhân ngày giỗ họ, ông Trạc mời cả hai cô con gái cụ cả Thiện đến phân tích lẽ thiệt hơn, rằng, đất cát do tổ tiên để lại, lâu nay ông Tiến được sử dụng và chăm lo cho mẹ cả theo tục lệ địa phương, cũng là phải đạo. Các bà đã đi lấy chồng, ít có điều kiện chăm sóc mẹ, hơn nữa cụ đã già rồi, mà các bà lại xúi cụ làm điều không phải, gây rạn nứt tình cảm chị em trong nhà, mọi người trong xóm ngoài làng sẽ cười chê là không hiểu chuyện.       

Nghe ông Trạc góp ý, cụ cả Thiện cũng như các con gái cụ đã nghe ra. Thời gian sau đó, không ai còn thấy cụ cả Thiện đòi ông Tiến trả đất nữa.

Khánh An